Thất tịch, nghe Giọt Mưa Thu thương sao Ngưu Lang Chức Nữ và nhớ giọng ca Liêu Trai Thanh Thúy...
Ca sỹ Thanh Thúy
Thanh Thúy có âm giọng trầm và chị cũng thường đẩy ca khúc xuống tông
thấp nhất có thể. Miêu nữ nhà F. Thời trang nhận định rằng đó là “nhịp
nhà đòn”. Mỗi lần nghe chị ca lại liên tưởng đến tấm màn nhung mờ mờ
quyện trong khói thuốc mờ mịt, không gian và thời gian như quay ngược
lại, mất tăm mất tích dấu vết của hiện tại. Nhưng nếu có một so sánh duy
nhất về tiếng hát Thanh Thúy, thì đó là những giọt mưa rớt xuống từ
trời cao, từng giọt, từng giọt đau buốt nhưng cũng mê đắm ngọt ngào, ảo
ảnh. Giọng trầm nhưng càng nghe lại càng thấy như những sợi tơ âm thanh,
dệt mãi dệt mãi thành tấm rèm đêm hư ảo lệ đời.
Trong âm nhạc Việt Nam chưa từng có ai có giọng hát đặc biệt như vậy,
không lẫn với bất cứ ca sỹ nào và cũng không ai bắt chước theo nổi. Ngày
đó cũng có ca sỹ Nhật Thiên Lan có chất giọng trầm như vậy nhưng chiều
sâu cảm xúc thì không thể sánh với Thanh Thúy. Thanh Thúy có tiếng hát
của khổ lệ, tự nhiên bật ra cái chất bi chứ chị không hề cố rên rỉ. Nghe
Thanh Thúy ca, đôi khi lại nhớ đến Cher, ca sỹ má mì diva có giọng ồm
ồm mị lực.
Nhật Thiên Lan, ca sỹ cũng có giọng hát trầm trước 1975
Cô Thanh Thúy
Chị đi hát từ năm 15 tuổi (1959) để nuôi mẹ đang bị bệnh nặng. Hát là
con đường sống của chị cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Ngày đó chị hay
hát ở các phòng trà Văn Cảnh, Văn Hoa, Arc en ciel... và theo như lời
chị tâm sự trong một băng nhạc thì phòng trà đầu tiên chị hát Đức Quỳnh
(Văn Hoa) trên đường Cao Thắng (Bây giờ là rạp Thăng Long).
Ai đọc những cuốn sách viết về Trịnh Công Sơn chắc hẳn đều đọc bài viết của ông về ca khúc đầu tay Ướt mi.
Đó là ca khúc TCS viết về Thanh Thúy và chính Thanh Thúy là người đầu
tiên khiến người ta biết đến Trịnh Công Sơn, Khánh Ly chỉ phổ biến rộng
hơn về sau này.
Theo như lời TCS viết, trước đó ông cũng sáng tác một số bài như Sương đêm, Chơi vơi... “Nhưng riêng bài Ướt Mi thì tồn tại như một số phận, của nó và của tôi”, do đó có thể coi Ướt Mi
là tác phẩm đầu tay của Trịnh Công Sơn chính thức được công bố (viết
năm 1958, Nhà xuất bản An Phú ấn hành tại Sài Gòn năm 1959.
Trong một tối, Trịnh Công Sơn đã cùng một vài người bạn đến Mỹ Cảnh,
một phòng trà nổi tiếng của Sàigòn thời ấy để uống rượu và nghe nhạc.
Tình cờ ông được nghe tiếng hát của một ca sĩ chỉ mới 15 tuổi, người
Huế: Thanh Thúy.Giọng ca trầm buồn và phong cách trình diễn đơn giản của
Thanh Thúy đã gây cho TCS ấn tượng đặc biệt. Ngay trong đêm nhạc đó,
nhạc sỹ đã viết một mảnh giấy nhỏ đề nghị Thanh Thúy hát bài Giọt Mưa Thu
của Đặng Thế Phong. Thanh Thúy nhỏ nhẹ cám ơn, rồi cất tiếng hát. Khi
hát do có tâm sự riêng, nghe đâu cha cô vừa mất trước đó vài tháng và mẹ
cô bị lao phổi đang trong tình trạng trầm trọng. Cô đã không kiềm chế
được cảm xúc, cứ để cho tình cảm tràn đầy, cô vừa hát vừa khóc...
Sau khi quay về Huế, có lẽ vào một đêm mưa, cơn mưa của Huế, nhạc sỹ
TCS đã nhớ lại những giòng nước mắt lăn dài trên má của cô ca sĩ trẻ với
số phận bất hạnh, “những giọt nước mắt ấy như một cơn mưa nhỏ trên tâm
hồn mỏng manh của tôi đã khiến tôi phải lùi xa hơn nữa về một cõi đời
nào còn xa xôi hơn đã từng làm tôi nhỏ lệ. Phải có một nỗi tuyệt vọng
nào đó khởi đầu để tôi không ngừng dan díu với những giọt nước mắt của
đời làm của cải riêng tư. Eva ăn trái cấm và sự sống thành hình. Tôi e
cũng đã từng nuốt những giọt nước mắt để biết tận tình nói về những giọt
nước mắt kia. Những giọt nước mắt đó đã trở thành một ám ảnh, thôi thúc
làm bùng lên ngọn lửa sáng tạo đang âm ỉ cháy trong tôi. Và, tôi đã
viết ra như không kiềm giữ được:
Buồn ơi trong đêm thâu
Ôm ấp giùm ta nhé
Người em thương mưa ngâu
Hay khóc sầu nhân thế
Tình ta đêm về có ấm
từng cơn mưa em chưa (…)
Ướt Mi
Bài hát Ướt Mi được giới trẻ miền Nam đón nhận nồng nhiệt vào
những năm 1959-1960, đặc biệt khán giả Nhật Bản cũng rất thích bản nhạc
này, một phần do dàn nhạc giao hưởng của Nhật đã thu và trình diễn. Với
âm điệu đó, ngôn từ đó hình như anh đã nói thay họ những gì trong cái
góc riêng tư, sâu kín nhất mà họ không thể nói được. Nhật Bản bi lệ
trong âm nhạc nên thích Ướt mi là điều dễ hiểu.
Trong cuốn sách về TCS, có đoạn viết: Tiền bản quyền của ca khúc Ướt Mi
mà Nhà xuất bản An Phú đã trả cho TCS là 5.000 đồng (5), một số tiền
quá lớn. Anh đã bất ngờ với số tiền mà mình nhận được. “Dạo ấy, trong
đầu hoàn toàn chưa có một khái niệm nào về tiền tác quyền. Ở tuổi hai
mươi, trong tâm trí đang còn phơi phới những ý đồ hiệp sĩ. Số tiền năm
ngàn hồi ấy quá lớn đã được dùng một phần tặng người ca sĩ và phần còn
lại chia đều cho các bạn cùng ở trọ. Mỗi tháng tiền ăn ở cho một học
sinh, sinh viên chỉ có năm sáu trăm đồng. Nguồn cảm hứng đầu tiên ấy đã
làm cơ sở cho một loạt những cảm xúc khác thành hình. Như một khu rừng
mùa thu yên tĩnh được một cơn gió thổi bùng lên đánh thức lớp lá vàng
dậy, tâm hồn tôi đã bắt đầu biết xôn xao theo những tín hiệu, dù nhỏ
nhất của cuộc sống. Tôi không còn nhìn ngắm cuộc sống một cách lơ đãng
như trước nữa mà càng lúc càng thấy mình bị cuốn về phía những tình cảm
phức tạp của con người. Những trái cây đầu mùa ấy còn vụng về, chưa có
vóc dáng riêng, nhưng nó mang đến niềm thích thú để từ đó sẵn lòng làm
một cuộc hành trình dài lâu đi vào cái bề sâu của âm thanh và ngôn
ngữ.”.
Một năm sau, năm 1959, một lần nữa, Sơn viết một bài khác, cũng để tặng
người đã hát bài hát đầu tiên của mình. Bóng dáng người nữ ca sĩ nhỏ
nhắn đêm đêm mặc áo dài, sau xuất hát hấp tấp bước vào ngõ tối trên
đường Cao Thắng trở về nhà với mẹ. Đó là ca khúc Thương Một Người như để chia sẻ trên đôi vai cô ca sĩ trẻ sớm gánh chịu nỗi nhọc nhằn.
Thương ai về ngõ tối
Sương rơi ướt đôi môi
Thương ai buồn kiếp đời
lạnh lùng ánh sao rơi.
Thương ai về xóm vắng
Đêm nay thiếu ánh trăng
Đôi vai gầy ướt mềm
người lạnh lắm hay không.
Thương nụ cười
Và mái tóc buông lơi
Mùa thu úa trên môi
Từng đêm qua ngõ tối
Bàn chân âm thầm nói
Lặng nghe gió đêm nay
Ngại ai buốt đôi vai
Bờ vai như giấy mới
Sợ nghiêng hết tình tôi
Cũng dễ thấy Ướt Mi ít nhiều ảnh hưởng của ca khúc Giọt mưa Thu của
cố nhạc sỹ chán đời tiền chiến Đặng Thế Phong, nhưng Thương một người
đã dần hình thành nên phong cách đặc trưng của nhạc sỹ họ Trịnh.
Không lâu sau đó, mẹ Thanh Thúy mất, cũng là lúc cô ca sĩ có giọng hát u
trầm lơ lửng với khói sương hay mặc áo dài trắng, lam nhạt trở nên nổi
tiếng lừng lẫy. Còn chàng nhạc sĩ Huế vô danh mang theo tình cảm đẹp với
cô ca sĩ tóc đen xõa lưng thon vào Đà Lạt để rồi ở đó anh gặp… một cô
ca sĩ khác cũng đặc biệt không kém, một giọng ca đưa tên tuổi anh đến
mọi nơi.
Giáo sư – triết gia Nguyễn Văn Trung có một bài luận mang tên Ảo ảnh Thanh Thúy,
tạm trích hai đoạn: Thường một ca sĩ ra hát, bao giờ cũng cố gắng làm
sao cho người khác để ý đến mình, không những chỉ bằng sự hiện diện
trước mặt họ mà còn bằng những cử động, những cái nhìn, nụ cười chiếu
thẳng vào khán giả mong làm hài lòng khán giả như mời gọi, quyến rũ.
Đứng trước máy vi âm, ca sĩ chú ý đến khán giả mong làm hài lòng khán
giả bằng sự phô trương tất cả con người của mình.
Trái lại Thanh Thúy ra hát, dĩ nhiên cũng là hát cho khán giả, nhưng
làm ra vẻ không chú ý đến khán giả, không tự giới thiệu, đi đến với khán
giả bằng cử chỉ nụ cười, cái nhìn Thanh Thúy e lệ, kín đáo, bước ra rụt
rè như con cò, tiến đến gần máy vi âm, mà không đưa mắt nhìn vào khán
giả. Lúc hát không làm một cử động nào, hai tay luôn luôn nắm lấy cây
sắt của máy vi âm, mắt nhìn xuống đất hoặc nhìn ngang, thỉnh thoảng mới
nhìn lên lướt qua rất nhanh khán giả mà không cố ý nhìn một ai. Thanh
Thúy không nhìn ai, để trở thành vật được nhìn của tất cả. Hình như đôi
lúc Thanh Thúy lại nhắm mắt hay chỉ mở lim dim…
Đứng trướcThanh Thúy, nghe Thanh Thúy hát những bài buồn buồn bằng một
giọng trầm, với những nét mặt xa vắng, khán giả như thấy bị lôi kéo về
một dĩ vãng xa xôi nhưng cũng rất gần gũi quen thuộc, một dĩ vãng dệt
một hình ảnh rung động, cảm nghĩ gắn liền với lịch sử đất nước, với thôn
quê , đồng ruộng , với sông Hương , núi Ngự, tiêu biểu cho những gì là
dân tộc, cá tính địa phương về mặt tiêu cực: một nỗi buồn man mác, cô
tịch, trầm lặng, vô định…Thanh Thúy là hiện thân của nỗi buồn đó.
Với tôi Thanh Thúy là nhạc vàng, là Sài Gòn đèn vàng là một không gian
âm nhạc tôi hay tìm về, nghe, tưởng tượng như một gã hoài cổ nặng nghiệp
những đêm mưa, những đêm gió. Trước đó tôi nghe Thái Thanh, Lệ Thu,
Khánh Ly... nhiều hơn nhưng cũng do người yêu – bạn tri âm Trác Thúy
Miêu mà tôi bị nghiện Thanh Thúy theo nàng. Tôi nhớ có một đêm mưa, cậu
bạn gửi về cho mấy đĩa nhạc Thanh Thúy trước 75, tôi đã sướng điên đi
lấy về và biết chắc, nàng Miêu sẽ thích lắm khi nhìn thấy. Nhiều tối hai
đứa nghe Thanh Thúy với nhau, nghe đi nghe lại cả đêm, phía ngoài cửa
sổ, Sài Gòn đêm vàng rũ những hàng me trong gió lạnh, ánh sáng từ cây
đèn bão treo ngoài hắt bóng lên tường rung rinh, ảo ảnh.
Tự nhiên ngồi nghĩ lại những con hẻm Sài Gòn ngày xưa, liệu nó có buồn
như những con hẻm ngoài Hải Phòng không? Hồi những năm 90, hẻm vắng Hải
Phòng cũng buồn thê lương, buồn vì nghèo, vì người dân đóng chặt cửa
trong nhà vì sợ ngoài đường đêm loạn lạc, cướp bóc. Ngõ hẻm ngày ấy
không lát gạch mà đa số là đường đất, tường vôi vàng tróc lở... Một vùng
ký ức cứ như ảo ảnh, lúc gần lúc xa, lúc như vẫn còn đâu đây.
Tôi luôn có cảm giác mình đã đánh mất một màu sắc cũ nào đó từ khi còn
rất nhỏ, có thể là một giai điệu, một âm thanh, màu sắc thời gian nào
đó, cứ mơ hồ ám ảnh mãi trong tâm trí. Lớn lên mò mẫm sưu tầm đủ thể
loại nhạc để nghe thì nghiêng hẳn về âm nhạc dân gian châu Âu, nhạc phục
hưng, nhạc tạp kỹ Đông Âu và nhạc vàng. Trong số nhiều bản thu trước
năm 75, đôi khi tôi tìm thấy màu sắc đó, cũng chỉ thoáng qua không định
hình được đó là gì cụ thể, nhưng trong màn sương khói ảo ảnh đó, tôi như
được quay lại cái hẻm nhỏ từ thời Pháp ở HP từ lúc 6, 7 tuổi trước khi
bà ngoại mất... hoặc một điều gì đó xa hơn, xa hơn như một mảnh đời từ
kiếp nào vậy.
Nhạc sỹ Hoàng Trọng
Tiếng Tơ Đồng
dáng huyền xưa...
Bài viết của bạn thật hay, mẹ mình rất mê và thần tượng cô TT, cá nhân mình cũng yêu mến cô, mê cô nhất là bài Mưa Nửa Đêm và bài Giọt Mưa Thu, hôm nay vào google để kiếm bài Giọt Mưa Thu thì vào được blog bạn!
ReplyDeleteBài này mình cũng chỉ góp nhặt của người khác thôi . Vui vì bạn cũng thích giọng ca Thanh Thúy nhé. Chúc bạn vui.
ReplyDelete